วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

โครตนักล่ายุค"ไดโนเสาร์"

ไทรันโนซอรัส เร็กซ์
มื่อประมาณ 72 ล้านปีที่แล้ว  นักล่าที่โด่งดังที่สุดได้ปรากฏขึ้นบนโลกก่อนที่ยุคไดโนเสาร์จะสิ้นสุดลง นั่นคือ ไทรันโนซอรัส หรือ ที – เร็กซ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมากที่สุด ชื่อของมันแปลว่า กิ้งก่าทรราชย์ พวกมันครอบครองส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือในปลายยุคครีตาเชียส ฟอสซิลของที-เร็กซ์ถูกขุดพบครั้งแรกที่รัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1900 นักล่าชนิดนี้หนัก 6 ตัน ยาวราว 13 เมตร และมีกระโหลกสั้นกว่าไดโนยักษ์นักล่าชนิดอื่น และแม้ว่ามันจะมีขนาดย่อมกว่าโคตรนักล่าชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีอาวุธสังหารที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน ฟันของมันมีขนาดใหญ่และหนา จนสามารถใช้ขบกระดูกชิ้นโต ๆ ได้อย่างสบาย โพรงจมูกของที-เร็กซ์ค่อนข้างใหญ่กว่าพวกนักล่าอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกมันสามารถดมกลิ่นได้ดีในระยะไกล จนทำให้บางคนคิดว่า พวก ทีเร็กซ์น่าจะเป็นพวกกินซากแบบไฮอีน่ามากกว่านักล่า โดยดมกลิ่นหาซากสัตว์และใช้ฟันที่แข็งแรงขบกระดูกของซาก อย่างไรก็ตาม รูปร่างที่ล่ำสัน กรามและศีรษะขนาดใหญ่อันทรงพลังก็แสดงให้เห็นว่า เจ้ายักษ์ตัวนี้น่าจะมีความสามารถในการสังหารเหยื่อได้ไม่แพ้นักล่าชนิดอื่น ๆ
ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากไทรันโนซอรัสแล้ว ยังมีนักล่าขนาดยักษ์ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับมันอาศัยอยู่ในส่วนอื่น ๆ ของโลกด้วย อย่างเช่น แอลเบอตาซอรัส และทาโบซอรัส อย่างไรก็ตาม ไดโนเสาร์นักล่าเหล่านี้ ก็ยังคงมีขนาดเล็กและบอบบางกว่า ที-เร็กซ์

คาชาโรดอนโทรซอรัสกำลังจูโจมพาราไลไตตัน ซอโรพอดยักษ์หนัก 90 ตัน
คาชาโรดอนโทรซอรัส หรือ กิ้งก่าฟันฉลาม เป็นไดโนเสาร์นักล่าที่มีลักษณะคล้ายกับไจแกนโนโทซอรัส ฟอสซิล ของมันถูกพบเป็นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1995 ที่โมร็อกโก คาชาโรดอนโทรซอรัสครองความเป็นใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ ไจแกนโนโทซอรัสครองอเมริกาใต้ มันมีขนาดและน้ำหนักที่พอ ๆ กัน และคงจะเป็นคู่ต่อสู้ที่สูสีหากว่าจับเอาพวกมันมาเผชิญหน้ากัน อาหารหลักของคาชาโรดอนโทรซอรัสน่าจะเป็นพวกซอโรพอด ซึ่งเป็นไดโนเสาร์คอยาว ขนาดมหึมา ที่พบอยู่ทั่วไปในทวีปแอฟริกายุคนั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น